วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559


      การเรียนการสอน
อาจารย์แจกใบปั๊มการเข้าเรียนให้แต่ล่ะคน
แล้วก็นั่งรอเพื่อนๆมาสักพัก จากนั้นอาจารย์จึงเริ่มเข้าสู่เนื้อหา
โดยการแจกกระดาษเนื้อเพลงให้กับนักศึกษา
แล้วก็สอนให้นักศึกษาร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษ


ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
      ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
สามารถคิดนอกกรอบเพื่อนำมาแก้ปัญหาได้และต้องมีอิสรภาพในการคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
       สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
       พัฒนากล้ามเนื้อ
       เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบการณ์

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
       ความคิดคล่องแคล่ว
       ความคิดริเริ่ม
       ความคิดยืดหยุ่น
       ความคิดละเอียดละออ
       
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
       แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
1. ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
2. ระยะ 2-4 ขวบ
3. ระยะ 4-6 ขวบ

ลำดับขั้นของการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์มี 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 งานประดิษฐ์สิ่งต่างๆต้องไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
- ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

อาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนล่ะแผ่นแล้วให้พับจรวจ
ตามความคิดสร้างสรรค์ของเราเองเพื่อที่จะนำมาร่อนให้ลงกล่อง


       
หลังจากนั้นอาจารย์จึงได้ให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์โดยให้แต่ล่ะกลุ่มและแต่ล่ะคนหยิบสีคนล่ะแท่งแล้วอาจารย์ได้แจกกระดาษให้กลุ่มล่ะแผ่นจากนั้นให้ทุกคนอยู่ในความเงียบแล้วเอาสีวาดอะไรก็ได้ตามใจเลยวาดไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะจบแล้วให้แต่ล่ะกลุ่มมาหยิบสีไปอีกคนล่ะแท่งแล้วระบายส่วนที่เป็นวงกลมหลังจากนั้นก็ให้แต่ล่ะกลุ่มเอาผลงานมาวางโชว์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น